น้ำปลา ซีอิ๊ว ที่ low โซเดียม นั้นดีอย่างไร

ช่วงนี้เทรนด์ดูแลสุขภาพก็ยังมาแรง เรียกได้ว่าแรงดี ไม่มีตกเลยนะครับ ซึ่งทำให้หลาย ๆ แบรนด์ผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์สายเฮสตี้มากขึ้น โดยเฉพาะของกิน และเราก็จะเห็นว่ามี เครื่องปรุงอย่าง น้ำปลา ซีอิ๊ว ซอสปรุงรส ที่เป็นสูตร low โซเดียม หรือ โซเดียมต่ำ ออกมาเยอะ งั้นวันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า น้ำปลา ซีอิ๊ว หรือเครื่องปรุงที่ low โซเดียมนั้นดีอย่างไร

เครื่องปรุง low โซเดียมคืออะไร?

เอาเข้าจริงแล้ว เครื่องปรุงแบบ low โซเดียม หรือโซเดียมต่ำนั้น ก็คือ เครื่องปรุงที่ลดเกลือโดยจะหมักเหมือนสูตรปกติ แต่ว่าเกลือจะถูกกำจัดออกหลังจากหมัก ซึ่งจะเหลือโซเดียมน้อยกว่าปกติ
และผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงแบบ low โซเดียมส่วนใหญ่อาจใส่เกลือโพแทสเซียม หรือโพแทสเซียมคลอไรด์ที่เป็นสารให้ความเค็มเข้าไปทดแทน เพราะโพแทสเซียมเป็นกลุ่มแร่ธาตุกลุ่มเกลือที่ให้ความรู้สึกเค็ม
หรือบางผลิตภัณฑ์อาจจะไม่เติมเกลือโพแทสเซียมเข้าไป ซึ่งก็ขึ้นอยู่แต่ละแบรนด์ แต่ละผลิตภัณฑ์ ซึ่งถ้าสามารถสังเกตได้ที่ข้างขวด โดยดูกรรมวิธี หรือปริมาณของโพแทสเซียม

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3MAcnyQ | https://bit.ly/39KiUby

เพราะอะไรเครื่องปรุงแบบ low โซเดียม ถึงดี?

เพราะเครื่องปรุง low โซเดียม มีปริมาณโซเดียมที่น้อยกว่าเครื่องปรุงแบบปกติ ซึ่งนั่นก็จะตอบโจทย์ คนรักสุขภาพที่อยากลดโซเดียม เพื่อสุขภาพ อยากทานคลีนหรือลดน้ำหนัก เพื่อลดอาการบวมน้ำ และผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง เพราะโซเดียมเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการมากยิ่งขึ้น

ปกติแล้วคนเราไม่ควรรับโซเดียมเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเท่ากับเกลือ 1 ช้อนชา หรือน้ำปลา 3 ช้อนชาโดยประมาณ ซึ่งอาหารบางชนิดก็มีโซเดียมอยู่แล้ว เช่น ไข่ไก่ นมสด อาหารแปรรูป อาหารหมักดอง เพราะฉะนั้น ควรทานเค็ม ทานโซเดียมให้น้อยคงจะดีกว่า เพราะหากร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไปนาน ๆ เข้า จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคความดันโลหิตในหลอดเลือดสูง และโรคไตเรื้อรัง

แต่สำหรับผู้ป่วยโรคไตนั้น เครื่องปรุงที่ low โซเดียมนั้น คงไม่เหมาะ หรือไม่ควรรับประทาน
เพราะในเครื่องปรุง low โซเดียมบางผลิตภัณฑ์ใช้โพแทสเซียมเป็นสารทดแทนความเค็ม จึงไม่เหมาะสมกับผู้ป่วยโรคไตที่จะต้องควบคุมปริมาณโพแทสเซียมในเลือด เพราะถ้าหากผู้ป่วยโรคไตมีโพแทสเซียมในเลือดสูงนั้น จะเป็นอันตรายต่อร่างกาย เช่น กล้ามเนื้ออ่อนแรง ตะคริว หรือหัวใจเต้นผิดปกติ

ข้อมูลจาก https://www.sanook.com/health/6317/
https://www.bumrungrad.com/…/ckd-care-chronic-disease

วิธีการดูแลสุขภาพให้ห่างไกลโซเดียม

– เลือกเครื่องปรุงที่มีโซเดียมต่ำ หรือ low โซเดียม
– หลีกเลี่ยงการทานอาหารรสจัด และลดการปรุงรส ที่สำคัญเวลาทานข้าวนอกบ้าน ควรชิมก่อนปรุง
– หลีกเลี่ยงอาหารหมักดอง อาหารที่แปรรูป เช่น กุนเชียง ไส้กรอก
– ลดการทานน้ำจิ้ม หรือพริกน้ำปลา
– ดื่มน้ำให้เพียงพอ

หาตัวช่วยดูแลสุขภาพอย่าง Springmate Pomegranate Extract 250 mg
ที่ช่วยดูแลร่างกายแบบครบ ๆ ด้วยสารสกัดจากทับทิม เพียงทานวันละ 1 แคปซูลพร้อมอาหาร
หรือ
LYNAE Cordyceps 100 mg. + Reishi 40 mg.
ที่ช่วยดูแลร่างกายและปรับสมดุล ด้วยสารสกัดจากผงถั่งเฉ้าและหลินจือ เพียงทานครั้งละ 1 แคปซูล วันละ 1-2 ครั้ง

ถ้าสนใจผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line Official: @diamondpharmacy หรือคลิก https://bit.ly/3mcEI3K