ไขข้อข้องใจ เรื่อง ผมหงอก

ผมหงอก เป็นปัญหาที่กวนใจใครหลาย ๆ คน ไม่น้อยเลยใช่มั้ยครับ ซึ่งบางคนก็ย้อมปิดผมขาว เพราะไม่กล้าถอน กลัวว่า ยิ่งถอนแล้วผมหงอกจะยิ่งขึ้น ประเด็นนี้จริงหรือเปล่า เรามาดูกันครับ

ผมหงอก ยิ่งถอน ยิ่งขึ้น จริงเหรอ?

ไม่เป็นความจริงนะครับ
การดึงผมหงอก ไม่ใช่ปัจจัยที่จะทำให้จำนวนเส้นผมที่หงอกเป็นสีขาวเพิ่มขึ้น รากผม 1 เส้น สามารถสร้างผมได้แค่ 1 เส้น ไม่ว่าจะถอนหรือตัด เพราะฉะนั้น การถอนผมหงอก แล้วผมหงอกขึ้นมาเพิ่ม 2 เส้น จึงไม่เป็นความจริง
และผมหงอกนั้น คือ การที่เซลล์เม็ดสี หรือเม็ดเมลานินของเส้นผม ทำงานลดลง หรือหยุดทำงาน ทำให้ผมเป็นสีขาว หยาบและดูไม่เป็นประกาย

ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น กรรมพันธุ์ ความเครียด การดื่มเหล้า การสูบบุหรี่ หรือเกิดจากโรค เช่น ผมร่วงเป็นหย่อม หรือโรคด่างขาว โรคที่มีความเกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันต่อร่างกาย โรคเรื้อรังที่ส่งผลให้เกิดความเครียดต่อร่างกาย

และผมหงอกก็สามารถกลับมาดำได้ แต่ต้องเป็นโรคภายในร่างกาย เมื่อหายจากโรค ผมหงอกอาจจะกลับมาดำได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคโลหิตจาง โรคต่อมไทรอยด์ โรคมาลาเรีย โรคไข้หวัดใหญ่ หรือการบาดเจ็บและโรคของระบบประสาท
หรือผมหงอกอาจจะมีสาเหตุมาจากการขาดสารอาหารบางตัว เช่น วิตามินบี 12 ธาตุเหล็ก ทองแดง สังกะสี
ข้อมูลจาก https://bit.ly/3NjMdkf
https://www.bioscorthailand.com/knowledge_detail?id=57…

เมื่อเจอผมหงอกควรทำอย่างไร

ชาวเอเชีย ผมจะเริ่มหงอกตั้งแต่อายุ 30-40 ปี
ถ้าหากเจอผมหงอกก่อนวัย อาจจะพบแพทย์เพื่อปรึกษา หรือลองดูแลสุขภาพ และลดสิ่งที่จะกระตุ้นให้เกิดผมหงอก อย่างเช่น ลดความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่สูบบุหรี่ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นพวกโปรตีน วิตามินเอ บี และแร่ธาตุต่าง ๆ เพื่อบำรุงเส้นผม
ซึ่งถ้าเจอผมหงอกก็ไม่ควรถอน เพราะอาจจะทำให้…
1. ผมคุด และนำมาซึ่งอาการระคายเคืองที่หนังศีรษะ
2. ผมบาง เพราะในทุกวันผมของคนเราจะร่วงอยู่แล้ว หากยิ่งไปถอน อาจจะทำให้ผมบางได้

เมื่อเจอผมหงอกเราก็ควรสังเกตร่างกายและบำรุง หรืออาจจะเสริมตัวช่วยอย่าง Horio Darko อาหารเสริมบำรุงเส้นผม ลดผมร่วง ชะลอผมหงอก ที่มีกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกาย อย่างแอลไลซีน โมโนไฮโดรคลอไรด์ สามารถสอบถามเพิ่มเติมเรื่องผลิตภัณฑ์ได้ที่ Line Official: @diamondpharmacy หรือคลิก https://bit.ly/3mcEI3K

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3xeIvCO