หมาล่า อันตราย ต่อสุขภาพหรือเปล่า?

ไม่ว่าจะมองไปทางไหนตอนนี้ก็มีแต่หม่าล่า เหมือนจะครองเมือง ครองใจ หนุ่มสาวชาวออฟฟิศและทุกวัยไปแล้ว ทั้งหม่าล่าที่เป็นชาบูสายพาน หรือหม่าล่าแบบปิ้งย่างเสียบไม้ ก็ฮอตฮิตสุด ๆ จนหลายคนสงสัยว่า หม่าล่าถ้าเรากินบ่อย ๆ จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือเปล่า งั้นวันนี้เรามาหาคำตอบไปด้วยกัน

ติดกิน หม่าล่าอันตราย หรือเปล่า?
จริง ๆ แล้ว ก็ไม่ได้มีคำตอบออกมาอย่างเป็นทางการว่า กินหม่าล่าบ่อย ๆ แล้วอันตรายหรือไม่

ซึ่งหม่าล่าเป็นส่วนผสมของวัตถุดิบสมุนไพรหลายชนิด เช่น โป๊ยกั๊ก อบเชย ขิง กานพลู เม็ดยี่หร่า พริกไทยเสฉวน พริกแห้ง พริกป่น ซอสโต้วป้านเจียง กระเทียม กระวานดำ เป็นต้น ซึ่งหม่าล่า แปลว่า เผ็ดชา ซึ่งรสชาตินั้นก็มาจากเครื่องเทศที่ชื่อว่า “ฮวาเจียว” ที่ใส่ลงไปด้วย
ถ้าถามในแง่ของประโยชน์ ก็ยังไม่มีวิจัยออกมาอย่างเป็นทางการ แต่หม่าล่า อาจจะช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร ด้วยความเผ็ดจากแคปไซซินของพริกที่อยู่ในน้ำซุป

แต่เพราะหม่าล่าเป็นอาหารที่มีรสชาติจัดจ้านและเผ็ดร้อน หากทานมาก ๆ อาจจะทำให้…
– เกิดอาการเสียดท้อง อาการแสบร้อนกลางอก เพราะพริกมีฤทธิ์เป็นกรด หากทานมากเกินไป จะทำให้กระเพาะอาหารและทางเดินอาหารระคายเคือง
– เกิดแผลในกระเพาะอาหาร อาหารที่มีรสชาติเผ็ด หากทานมากเกินไป อาจทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ - โรคกรดไหลย้อน เมื่อทางเดินอาหารระคายเคือง อาจทำลายเยื่อบุหลอดอาหาร โดยเฉพาะหากทานที่รสเผ็ดจัด อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดท้องส่วนบนและเสียดท้อง

การทานอาหารอะไรที่มากเกินไปก็อาจส่งผลเสียให้กับร่างกายได้ ถ้าอยากทาน ควรทานแต่พอดีนะครับ

และถ้าใครมีปัญหาเรื่องกรดไหลย้อน #เพ็ชรรัตน์แนะนำ เพอร์เคอมิน สารสกัดเข้มข้นจากขมิ้นชันและน้ำมันเมล็ดงาขี้ม่อน ในรูปแบบแคปซูลนิ่ม มีส่วนช่วยในเรื่องของท้องอืด ท้องเฟ้อ เรอบ่อย ทานแล้วไม่ย่อย และกรดไหลย้อน

ข้อมูลจาก https://shorturl.at/bhWZ4 | https://shorturl.at/fizW6

ทานหม่าล่าอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ
ใครชอบซดน้ำซุปหม่าล่าต้องฟังทางนี้เลย เพราะจริง ๆ แล้ว คนจีนไม่ได้ทำน้ำซุปหม่าล่ามาเพื่อซด เพียงแต่ใช้มาจุ่มลวกและต้มเนื้อและอาหารเท่านั้น ด้วยความที่เครื่องเยอะ และมีรสจัด แค่ลวกก็ได้รับเครื่องและรสชาติของหม่าล่าแล้ว เพราะฉะนั้นไม่ควรซดน้ำซุป

ถ้าอยากซดน้ำซุปควรสั่งคู่กับน้ำซุปใสที่ไม่เผ็ด

เพราะถ้าหากซดน้ำซุปหม่าล่าเยอะ ๆ ซึ่งเป็นอาหารรสเผ็ดจัดจ้านอาจจะทำให้ระคายกระเพาะอาหาร ระบบทางเดินอาหารและอาจท้องเสียได้
ที่สำคัญอย่าลืมเลือกเนื้อสัตว์แบบติดมันน้อย ๆ หรือไม่ติดมัน หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่แปรรูป และเลือกทานผักเยอะ ๆ หลากหลายชนิด พร้อมเบาเครื่องปรุงในน้ำจิ้ม ไม่ให้เค็มมากเกินไป หรือหวานมากเกินไป

ด้วยความห่วงใยจากเพ็ชรรัตน์เภสัช

ข้อมูลจาก https://mgronline.com/onlinesection/detail/9660000067987
https://shorturl.at/fizW6